Lởi Khuyên Của Địa Tạng Bồ Tát
Lúc đó, Địa Tạng đại Bồ Tát đã nói với Phật rằng: “Vị Thế Tôn ơi! Hãy xem xét chúng sanh trong cõi Diêm Phù, liệu những tâm niệm chẳng phải là tội hay không. Khi gặp những sự việc thuộc về pháp sự lợi lành, nếu tâm ban đầu thất tâm tốt, thì khi gặp sự bạo ác lại càng thêm lớn. Như kẻ mang đá nặng đi trong bùn lầy, càng đi càng nặng, càng khốn khốn đốn đoán, chân đạp càng lún sâu.”
Người đó có thể gặp những người thiện tri thức để giúp đỡ, vì những người ấy rất mạnh mẽ và có thể dìu đỡ người đó để trở nên mạnh mẽ hơn. Người đó khi có thể rời khỏi bùn lầy và đến những địa điểm bằng phẳng, cần phải xem xét đường đó có hiểm nguy không, và không nên tiếp tục đi vào đó.
Thế Tôn ơi! Những người đã theo thói ác từ nhỏ rồi dần dần lại càng nặng nề. Khi đến lúc những người đã theo thói ác gần mạng chung, thì cha mẹ và người thân quyến làm công đức để giúp đỡ người đó. Họ có thể treo phan lọng và thắp đèn dầu, đọc kinh và cúng dường tượng Phật và các vị Thánh, hoặc niệm danh hiệu của Phật và Bồ Tát để người đó có thể nghe biết.
Nhờ công đức đã gây tạo, người đó sẽ được giải thoát khỏi ác đạo. Ngay sau khi người đó qua đời, trong bốn mươi chín ngày, họ sẽ nhận được nhiều phước lành. Người đó có thể sanh vào cõi trời hoặc sanh thành người để được trải nghiệm niềm vui, và người thân quyến cũng sẽ hưởng lợi từ đó.
Với lẽ đó, ngày nay ta hướng đến Phật Thế Tôn cùng với hàng Trời, Rồng, chúng với phi nhơn… để mang lời khuyên đến chúng sanh trong cõi Diêm-Phù-Đề. Khi họ có người thân thuộc mất, họ cần cẩn thận không giết hại và không gây nghiệp không lành, cũng không tế lễ Quỷ và Thần, cầu cúng ma quái.
Vì việc giết hại và tế lễ không mang lợi ích gì cho người chết, chỉ làm tăng thêm tội nghiệp của người đó. Giống như người từ xứ xa đến, đã đi ba ngày mà đồ vật của người đó mang vác nặng hơn trăm cân, nhưng bỗng gặp kẻ lân cận lại gởi thêm một ít đồ vật, làm cho người xứ xa đang khốn khổ nặng nề hơn.
Thế Tôn ơi! Trên đời này, nếu có thể làm việc phước lành cho đến chừng bằng sợi lông, giọt nước, hột cát, mảy bụi nhỏ, tất cả chúng sanh đều được lợi ích từ đó.
Trưởng Giả Bạch Hỏi
Khi Ngài Địa Tạng Bồ Tát nói xong, Trưởng Giả Đại Biện đã hỏi: “Vị Đại Sĩ ơi! Trong cõi Nam Diêm Phù Đề, sau khi chết, liệu có người nào làm công đức, cúng dường và làm những phước lành để giúp đỡ người chết đó có được lợi ích và giải thoát hay không?”
Kẻ Còn, Người Mất Đều Được Lợi Ích
Địa Tạng Bồ Tát đáp rằng: “Ông Trưởng Giả ơi! Nay tôi sẽ nói về điều này cho tất cả chúng sanh trong hiện tại và tương lai. Sau khi người chết đã nghe danh hiệu của một Đức Phật, Bồ Tát hay Bích Chi Phật, thì dù có tội hay không tội, họ đều được giải thoát. Như người nam và nữ nào không tu tạo phước lành trước khi sanh, lại gây lấy tội ác. Sau khi người đó chết, người thân quyến sẽ làm công đức và nhờ đó, người chết sẽ nhận được một phần công đức, và sáu phần công đức còn lại thuộc về người thân quyến. Vì vậy, những người thiện nam và thiện nữ cần cố gắng tu hành để nhận được phần công đức đầy đủ.
Trong thời gian chưa chắc chắn người chết sẽ như thế nào, họ phải chịu nhiều sự đau khổ và không biết tội hay phước, trong bốn mươi chín ngày, hoặc trong các trường hợp khác để định xem nghiệp quả. Trước khi biết chắc kết quả, họ sẽ chịu đựng ác đạo.
Trong thời gian chưa được sanh, người chết luôn mong chờ nhận được công đức từ hàng cốt nhục thân quyến để cứu rỗi mình. Sau khi qua bốn mươi chín ngày, họ sẽ nhận quả báo theo nghiệp.
Nếu người đó có tội, sẽ phải trải qua nghìn năm không thoát khỏi, và nếu phạm năm tội vô gián, sẽ phải chịu đau khổ trong nghìn kiếp.
Hơn nữa, sau khi người chết gây tội, người thân quyến có thể làm chay để giúp thêm phước lành cho người chết. Nhưng trong lúc đó, không nên đổ nước gạo, lá rau và các thức ăn xuống đất, cũng không nên cúng cho Phật và Tăng khi chưa được ăn. Nếu ăn trái phép và không tinh sạch, người chết không nhận được phước nào. Nếu giữ gìn tinh sạch và cúng cho Phật và Tăng, người chết sẽ nhận được một phần công đức.
Vì vậy, sau khi cha mẹ hoặc người thân quyến ở trong cõi Diêm Phù chết, nếu có thể làm chay và tâm cầu khẩn thì cả kẻ còn và người mất đều được lợi ích.
Khi Ngài Địa Tạng nói như vậy, nghìn muôn ức na-do-tha Quỉ Thần trong cõi Diêm Phù Đề đều phát tâm Bồ Đề vô lượng. Trưởng Giả Đại Biện vui mừng và rời đi.
Đọc Tiếp:
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ nhất
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ hai
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ ba
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ bốn
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ năm
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ sáu
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ bảy
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ tám
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ chín
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ mười
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ mười một
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ mười hai
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm thứ mười ba
- KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN – Phẩm Hồi Hướng