Mật Tông là một hệ thống tôn giáo và triết học có nguồn gốc từ Ấn Độ. Hệ thống này đã được truyền bá rộng rãi qua các thế kỷ và tồn tại trong nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Tây Tạng.
Mục lục
Tìm hiểu về Mật Tông
Mật Tông bắt nguồn từ ngài Kim Cang Bồ Tát và được chuyển truyền qua nhiều thế hệ. Trong thời đại Đường, Mật Tông lan rộng từ Ấn Độ sang Trung Quốc và được chia thành ba phái chính. Đó là Mật Tông ở Trung Quốc, Mật Tông ở Nhật Bản (còn gọi là Đông Mật) và Mật Tông Tây Tạng (hay Lạt Ma Giáo).
Đức Đại Nhật Như Lai trong Mật Tông
Đức Đại Nhật Như Lai (tạm gọi là Tỳ Lô Giá Na) là nguyên tác tôn giáo của Mật Tông. Ngài Kim Cang Bồ Tát đã truyền pháp mầu nhiệm của mình cho Đức Đại Nhật Như Lai để truyền thừa cho Mật Tông. Đại Nhật Như Lai bao gồm ba thân: Pháp Thân, Báo Thân và Ứng Thân.
- Pháp Thân: Là pháp giới chân tịnh của Đại Nhật Như Lai, làm cơ sở cho Báo Thân và Ứng Thân. Đây là thể tánh thanh tịnh và công đức đầy đủ của tất cả các pháp.
- Báo Thân: Được gọi là Thọ Dụng Thân, đại diện cho các thành tựu công đức của Như Lai sau ba đời luân hồi.
- Ứng Thân: Còn được gọi là Biến Hóa Thân, đại diện cho các thân của chư Phật do trí thành sở tác để giúp đời.
Mật Tông và giáo pháp của nó
Mật Tông có hai loại giáo pháp chính: Hiển Giáo và Mật Giáo. Hiển Giáo là những pháp môn được dạy theo căn cơ của từng người, trong khi Mật Giáo là những pháp môn bí mật chỉ có Đại Bồ Tát mới có thể hiểu và tiếp thu. Mật Tông là một hệ thống tôn giáo thuộc loại Mật Giáo, với Đại Nhật Như Lai hay Pháp Thân Phật là nguyên tắc tôn giáo. Người sáng lập của hệ thống này là Bồ Tát Kim Cang Tát Đỏa, người đã ghi lại kinh Đại Nhật và kinh Kim Cang Đảnh.
Tông chỉ và giáo lý căn bản của Mật Tông
Mật Tông chủ trương Lục Đại là chân thật thể của vũ trụ, bao gồm Địa Đại, Thủy Đại, Hỏa Đại, Phong Đại, Không Đại và Thức Đại. Ở trong Lục Đại, năm đại ban đầu là vật chất, và đại cuối cùng (thức đại) thuộc về tâm. Ba phương diện của Lục Đại là Thể Đại, Tướng Đại và Dụng Đại. Ba phương diện này không thể tách rời và tồn tại cùng nhau.
Cách tu Mật Tông
Như các tôn phái khác, tu hành Mật Tông bao gồm hai phương diện: Sự và Lý. Sự tướng là những thao tác như chú tụng, kết ấn và cúng dường, trong khi Giáo tướng là những ý nghĩa sâu xa trong sự tướng để chỉ dạy chúng ta. Người tu hành cần học và thực hành cả hai phương diện này.
Mật Tông cũng có phương pháp tu hành đặc biệt gọi là Tam Mật. Tam Mật là phương pháp tu hành dựa trên thân, ngữ và ý. Đối với Đại Nhật Như Lai và chúng sanh, cả hai đều được tạo thành từ sáu đại và bốn Mạn đà la. Tam Mật bao gồm Thân Mật, Ngữ Mật (còn gọi là khẩu mật) và Ý Mật.
Với sự tu hành phép Tam Mật, chúng ta có thể đạt được tịnh và giải thoát. Qua công phu và thực hành, hành giả trở thành Tu Chứng và có thể truyền đạt lợi ích và sự giải thoát cho chúng sanh một cách tự nhiên.
Mật Tông có nhiều lợi ích, bao gồm giúp thanh tịnh nghiệp chướng và tình ái dục nặng nề, và đem lại phước huệ tăng trưởng. Melalui usaha yang gigih dan praktek, praktisi Mật Tông dapat mencapai kebebasan dari batasan-batasan dunia.
Đọc kỹ loạt bài viết này về Mật Tông sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống này và những lợi ích của nó. Hãy tự lựa chọn con đường tu hành mà phù hợp với bạn và tìm hiểu thêm về Mật Tông để thực hiện nó.