Mỗi khi nhắc đến Đạo Phật, chúng ta không thể không nhớ đến con người – trung tâm của mọi hoạt động và cả xã hội. Để xây dựng một xã hội mới, chúng ta cần thay đổi bản thân trước tiên. Đây là sự nhắc nhở của Kinh Từ bi thủy sám, do thầy Chơn Thức tụng.
Mục lục
Tự Giác Đổi Mới để Đạt Đến Nhân Cách Hoàn Toàn Viên Mãn
Sám hối, trong đúng nghĩa của nó, là sự tự giác đổi mới để đạt được nhân cách hoàn toàn viên mãn. Khi con người là trung tâm của tất cả, nói sao cho con người mới, xã hội và gia đình của con người mới mới. Nếu con người bị bỏ rơi, mọi thứ mà nó chạm vào cũng có nguy cơ nguy hiểm. Kết quả là những gì mà con người cũ đã tạo ra, dù có được gọi là hạnh phúc, cũng chỉ là đau khổ trá hình.
Sám hối là phương pháp cần thiết giúp những người thật sự muốn đổi mới bản thân và xây dựng một xã hội an lạc. Nhưng làm thế nào để sám hối? Để sám hối, chúng ta cần sự tự giác và sự qui hướng.
Sự Tự Giác – Điểm Cốt Lõi của Sám Hối
Sự tự giác là điểm cốt lõi của sám hối, và nó bao gồm 4 điều:
- Tâm quí: nhận thức về nhân cách thấp kém và tự sỉ nhục.
- Yếm ly: nhận thức về giá trị của sự hy sinh cho thân mệnh.
- Bồ đề tâm: quyết tâm cứu người và cứu vật.
- Quán thân Phật: thực hiện việc trở thành một “hoàn nhân”.
Sự Qui Hướng – Điểm Hỗ Trợ Cho Sám Hối
Sự qui hướng không thể thiếu trong sám hối, và có 3 yếu tố quan trọng:
- Phật Đà: đấng giác ngộ sự thật.
- Đạt Ma: sự thật của vạn vật.
- Tăng già: người thực hiện sự thật trong hành động.
Đức Phật đã dạy chúng ta rằng tội ác xuất phát từ tâm, và sám hối chỉ có thể thành công nếu chúng ta có tâm thù thắng bên trong và nhờ sự chứng minh của các vị hoàn nhân bên ngoài. Sự cầu nguyện này là để giúp chúng ta kiên nhẫn và thành công trong việc đạt đến nhân cách hoàn toàn.
Sám Hối – Phương Pháp Cần Thiết Cho Xã Hội An Lạc
Dựa trên những gì đã được trình bày, ta có thể thấy rằng sám hối là phương pháp cần thiết cho mọi người, trong mọi trường hợp. Để xây dựng một xã hội an lạc, chúng ta chỉ cần có chút tự giác trong mỗi hành động của mình, và đặt ra câu hỏi: “Có hợp lý không?” Trong ba tạng Thánh giáo, bộ Thủy sám, dễ hiểu và phổ biến nhất, là công cụ hữu ích trong việc đạt đến mục tiêu này.
Với nhận thức về mối quan hệ này, vào ngày kỷ niệm xuất gia của Bổn Sư năm 2513, thầy Giảng sư Thích Huyền Dung đã vừa hành sám vừa phiên dịch bộ Thủy Sám này ra quốc ngữ. Đây là một công đức tuyệt vời. Tôi viết những dòng này để giới thiệu tính cách hệ trọng của phương pháp sám hối và bộ Thủy Sám này.
- THÍCH TRÍ QUANG