Phật giáo Việt Nam là một trong những tôn giáo có y phục phong phú và đa dạng. Nhìn vào y phục của người xuất gia, chúng ta có thể nhận biết được các hệ phái trong Phật giáo Việt Nam. Với nhiều điểm khác nhau về hình thức và màu sắc, người xuất gia của từng hệ phái không muốn thay đổi y phục đặc trưng riêng của mình.
Mục lục
Hình ảnh đời sống đơn giản trong y phục Phật giáo
Hình ảnh những chiếc áo màu nâu, vàng, lam hay chàm trong y phục Phật giáo gợi lên hình ảnh đời sống đơn giản, bình dị của người xuất gia. Những màu sắc này thể hiện sự gần gũi giản dị với đời thường, màu của đất, của khói hương, của cây lá, củ, rễ. Giữa thế giới hiện đại và công nghiệp hóa, màu sắc này tạo nên một không gian tu hành yên bình.
Y phục của Phật giáo Bắc tông Việt Nam
Y phục của Phật giáo Bắc tông Việt Nam gồm y phục thường nhật và y phục nghi lễ. Y phục thường nhật chia làm hai loại: y phục trong chùa và y phục tiếp khách.
Theo truyền thống, y phục trong chùa là áo màu vàng, màu nâu, màu lam và quần dài. Người mới xuất gia thường mặc áo màu lam. Khi tiếp khách hoặc ra ngoài, chư tăng mặc áo dài màu nâu, chư ni mặc áo dài màu lam. Tuy nhiên, việc mặc áo màu vàng hay màu nâu không thể hiện chức danh cao hay thấp, không thể hiện nhà sư là cao quý hay thấp hèn.
Áo thường nhật và áo nghi lễ có hình thức khác nhau, lớn nhất ở ống tay áo. Ống tay áo thường nhật nhỏ, còn ống tay áo nghi lễ rộng hơn. Y phục nghi lễ là những loại áo mặc khi thực hiện các nghi lễ Phật giáo. Chư tăng và ni Phật giáo Bắc tông giữ gìn loại áo này đến ngày nay. Đặc biệt, trong y phục nghi lễ có áo hậu, chư tăng mặc áo màu vàng, chư ni mặc áo màu lam.
Ngoài ra, người tu hành còn mặc áo cà sa màu nâu hoặc màu vàng tùy theo cấp bậc. Áo cà sa là một mảnh vải gần như hình vuông, được ghép lại từ nhiều miếng vải nhỏ.
Theo Phật giáo, chiếc áo cà sa được tạo thành từ những miếng vải của nhân dân tứ phương góp lại và cúng dàng cho người tu hành. Khi có đủ mảnh vải, các nhà sư xin Đức Phật cho biết nên may áo theo kiểu cách nào. Đức Phật chỉ tay và truyền pháp để may áo theo hình các thửa ruộng. Tấm áo cà sa còn được gọi là Pháp Phúc Điền, ý cầu mong lúa gạo nhiều, chúng sinh no ấm.
Y phục của tu sĩ Phật giáo Nam tông
Phật giáo Nam tông, còn được gọi là Phật giáo nguyên thủy, có y phục mô phỏng theo y phục của chư tăng thời Đức Phật.
Người tu sĩ Phật giáo Nam tông không may thành quần áo như phái Bắc tông mà chỉ dùng vải màu vàng quấn trên người. Điều đó thể hiện trong việc tu sĩ Phật giáo Nam tông quấn y thay vì “vận y”. Chiếc y của tu sĩ Nam tông là một tấm vải lớn, được may lại từ những mảnh vải nhỏ.
Tổng kết
Nhìn thấy người xuất gia mặc lễ phục hay thường phục, chúng ta thấy sự đa dạng và đặc trưng của từng hệ phái Phật giáo. Dù là Phật giáo Nam tông hay Bắc tông, y phục không hoàn toàn giống nhau, tạo nên nét riêng của từng tông phái qua pháp phục. Mỗi lần nhìn thấy những y phục này, chúng ta cảm nhận được tự hào về nét độc đáo của tu sĩ Phật giáo Việt Nam.