Trong Phật giáo, Ban Tam Bảo là ba ngôi báu quan trọng gồm Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo. Với vật chất, con người thường coi lụa là gấm, ngọc ngà là những vật báu có thể đem lại lợi ích và thỏa mãn lòng ham muốn. Nhưng trong Phật giáo, những vật chất đó lại tầm thường, vì chúng không thể giúp con người thoát khỏi sự đau khổ của cuộc sống.
Tam Bảo là ngọn đèn sáng chỉ dẫn con người thoát khỏi khổ đau và tìm được sự hoan hỉ. Ba ngôi báu này là nguồn cảm hứng để chúng ta tin tưởng và tuân theo, dẫn dắt chúng ta trên con đường giải thoát.
Tam Bảo trong chùa Việt
Tam Bảo trong chùa được đánh giá cao về ý nghĩa và vị trí. Các ngôi báu này đại diện cho sự tôn trọng và thành kính của con người đối với tư tưởng Phật giáo.
-
Phật bảo: Được coi là “ngôi báu thứ nhất”, Phật là người đã tìm ra nguồn Đạo giải thoát, hướng dẫn chúng ta tìm đến sự giải thoát và xóa bỏ những khổ đau trong cuộc sống.
-
Pháp bảo: Là chân lý và phương pháp tu tập do Phật truyền dạy. Pháp là công cụ giúp chúng ta thực hành và đạt đến sự giác ngộ và tự do. Nó giống như một loại dược liệu tâm hồn, có thể chữa trị những phiền não của con người trong Tam giới.
-
Tăng bảo: Là những người tu tập theo giáo pháp của Phật, hướng đến sự giải thoát và giác ngộ. Các vị Tăng này tu tập chung trong một tập thể gọi là Tăng-già hoặc Tăng đoàn. Chúng ta có thể học tập từ chư tăng và áp dụng những điều đó vào cuộc sống hàng ngày.
Bố trí Ban Tam Bảo trong chùa
Trong chùa, Ban Tam Bảo thường được đặt trong khu vực điện thờ Phật, còn được gọi là Phật điện. Tam thân Phật – “Pháp thân”, “Báo thân” và “Ứng thân” – là biểu tượng của triết lý vô thường trong Phật giáo.
Bố trí các tượng Phật trong Phật điện phản ánh ý nghĩa vô thường của Tam thân Phật.
-
Lớp thứ nhất thờ “Pháp thân Phật”: Trên cùng là tượng Tam thế gồm ba vị Phật thời quá khứ, hiện tại và tương lai. Ba vị này có dáng ngồi giống nhau, chỉ khác ở dáng tay. Tượng Phật Bà Quan Âm với nghìn tay nghìn mắt biểu trưng cho sự từ bi và quan tâm.
-
Lớp thứ hai thờ “Báo thân Phật”: Bao gồm tượng Phật A Di Đà và hai vị Bồ tát. Tượng Phật A Di Đà biểu hiện tám tính và tượng Bồ tát Đại Thế Chí và Bồ tát Quán Thế Âm đại diện cho trí tuệ và từ bi.
-
Lớp thứ ba thờ “Ứng thân Phật”: Gồm bộ tượng Thích Ca liên hoa và hai vị Bồ tát khác. Mô hình này biểu thị quá trình sơ sinh và tu hành của Đức Thích Ca.
-
Lớp thứ tư: Tượng Tuyết Sơn miêu tả quá trình bảy năm tu khổ hạnh của Đức Thích Ca. Tượng này có hình dạng khắc khổ, nhưng vẫn hiện rõ sự suy tư và sự tĩnh tại trong ánh mắt và tư thế.
-
Lớp thứ năm: Bộ tượng Hoa Nghiêm Tam Thánh biểu thị ba vị Bồ tát khác nhau, mỗi chùa có sự khác nhau về bố trí các tượng.
-
Lớp thứ sáu: Tòa Cửu Long là trung tâm của sự tôn trọng và thành kính, với các tượng Diêm vương và Thạch Sanh Quan.
Bố trí Ban Tam Bảo trong chùa giúp chúng ta tưởng nhớ và chiêm bái các vị Phật, Bồ tát và các tăng ni để tìm đến sự giác ngộ và tu hành.