Mục lục
Giới thiệu
Trong cuộc sống, chúng ta thường mắc phải nhiều lỗi lầm và gặp phải nhiều khó khăn. Để giải quyết những vấn đề này, nghi thức sám hối là một công cụ quan trọng. Nghi thức này cho phép chúng ta thả lỏng tâm hồn, xóa bỏ những gánh nặng và bước vào con đường chuyển hóa.
Thiền Hành
Đầu tiên, chúng ta bắt đầu bằng một buổi thiền hành kéo dài khoảng 30 phút. Điều này giúp chúng ta tĩnh tâm và chuẩn bị tâm trí cho quá trình sám hối.
Thiền Tọa
Sau đó, chúng ta tiếp tục với thiền tọa trong khoảng 12 phút. Đây là thời gian để chúng ta thả lỏng tâm trí và tận hưởng bình an trong tĩnh lặng.
Dâng Hương
Tiếp theo là nghi thức dâng hương. Chúng ta đứng chắp tay trước bàn thờ và chứng kiến vị chủ lễ nâng hương lên. Trong khi đó, chúng ta tưởng nhớ bàn thờ và xướng lời kệ:
Xin cho khói trầm thơm
Kết thành mây năm sắc
Dâng lên khắp mười phương
Cúng dường vô lượng Bụt
Vô lượng chư Bồ Tát
Cùng các thánh hiền tăng
Nơi pháp giới dung thông
Kết đài sen rực rỡ
Nguyện làm kẻ đồng hành
Trên con đường giác ngộ
Xin mọi loài chúng sanh
Từ bỏ cõi lãng quên
Theo đường giới định tuệ
Quay về trong tỉnh thức.
Sau đó, chúng ta cùng kính dâng hương lên Bụt và chư vị Bồ Tát.
Tán Dương
Tiếp theo, sau khi hương đã được cắm vào bình, vị chủ lễ xướng và chúng ta chắp tay và tưởng nhớ theo lời kệ:
Xinh tốt như hoa sen
Rạng ngời như Bắc Đẩu
Xin quay về nương náu
Bậc thầy của nhân, thiên.
Sen quý nở đài giác ngộ
Hào quang chiếu rạng mười phương
Trí tuệ vượt tầm pháp giới
Từ bi thấm nhuận non sông
Vừa thấy dung nhan Điều ngự
Trăm ngàn phiền não sạch không
Hướng về tán dương công đức
Tinh chuyên đạo nghiệp vun trồng.
Nam mô đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni.
Lạy Bụt
Tiếp theo, vị chủ lễ xướng các danh hiệu sau đây, và chúng ta lạy xuống một lạy theo tiếng chuông gia trì sau mỗi danh hiệu:
- Nhất tâm kính lễ Bụt, Pháp và Tăng thường trụ trong mười phương
- Nhất tâm kính lễ đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni
- Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Trí Văn Thù Sư Lợi
- Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Hạnh Phổ Hiền
- Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Bi Quan Thế Âm
- Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Nguyện Địa Tạng Vương
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Thượng Thủ Ma Ha Ca Diếp
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Đại Trí Trưởng Lão Xá Lợi Phất
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Đại Hiếu Ma Ha Mục Kiền Liên
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Luật Sư Ưu Ba Ly
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Khải Giáo A Nan Đà
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Ni Trưởng Kiều Đàm Di
- Nhất tâm kính lễ liệt vị Tổ Sư qua các thời đại từ Thiên Trúc đến Việt Nam.
Trì Tụng
Sau đó, chúng ta an tọa trên tọa cụ và bắt đầu trì tụng. Vị chủ lễ xướng kệ khai kinh:
Nam mô đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni (ba lần)
Tiếp theo là Kinh Tinh Yếu Bát Nhã Ba La Mật Đa:
Bồ Tát Quán Tự Tại
Khi quán chiếu thâm sâu
Bát Nhã Ba La Mật
Tức diệu pháp Trí Độ
Bỗng soi thấy năm uẩn
Đều không có tự tánh.
Thực chứng điều ấy xong
Ngài vượt thoát tất cả
Mọi khổ đau ách nạn.
Sau đó, thần chú “Nghe đây, Xá Lợi Tử” được đọc ba lần:
“Nghe đây, Xá Lợi Tử :
Sắc chẳng khác gì không
Không chẳng khác gì sắc
Sắc chính thực là không
Không chính thực là sắc
Còn lại bốn uẩn kia
Cũng đều như vậy cả.
Xá Lợi Tử, nghe đây :
Thể mọi pháp đều không
Không sanh cũng không diệt
Không nhơ cũng không sạch
Không thêm cũng không bớt.
Cho nên trong tánh không
Không có sắc, thọ, tưởng
Cũng không có hành thức
Không có nhãn, nhĩ, tỷ
Thiệt, thân, ý - sáu căn
Không có sắc, thanh, hương
Vị, xúc, pháp - sáu trần
Không có mười tám giới
Từ nhãn đến ý thức
Không hề có vô minh
Không có hết vô minh
Cho đến không lão tử
Cũng không hết lão tử
Không khổ, tập, diệt, đạo
Không trí cũng không đắc.
Vì không có sở đắc
Nên khi vị Bồ Tát
Nương diệu pháp Trí Độ
Bát Nhã Ba La Mật
Thì tâm không chướng ngại
Vì tâm không chướng ngại
Nên không có sợ hãi
Xa lìa mọi mộng tưởng
Xa lìa mọi điên đảo
Đạt Niết Bàn tuyệt đối.
Chư Bụt trong ba đời
Y diệu pháp Trí Độ
Bát Nhã Ba La Mật
Nên đắc vô thượng giác.
Vậy nên phải biết rằng
Bát Nhã Ba La Mật
Là linh chú đại thần
Là linh chú đại minh
Là linh chú vô thượng
Là linh chú tuyệt đỉnh
Là chân lý bất vọng
Có năng lực tiêu trừ
Tất cả mọi khổ nạn
Cho nên tôi muốn thuyết
Câu thần chú trí độ
Bát Nhã Ba La Mật”.Nói xong đức Bồ Tát
Liền đọc thần chú rằng:
GateGateParagateParasamgateBodhiSvaha.2 (ba lần)
Sám Nguyện
Sau đó, chúng ta cùng ngồi trang nghiêm trong đài sen. Đại hùng từ phụ Thích Ca và đệ tử lắng lòng thanh tịnh. Chúng ta chắp tay thành liên hoa và cầu nguyện từ trong tâm hồn:
Trang nghiêm đài sen ngự tọa
Đại hùng từ phụ Thích Ca
Đệ tử lắng lòng thanh tịnh
Bàn tay chắp thành liên hoa
Cung kính hướng về Điều ngự
Dâng lời sám nguyện thiết tha.
Đệ tử thấy mình không hoàn hảo và sống trong sự thất niệm suốt một thời gian dài. Nhưng bây giờ, chúng ta xin sám hối và cầu xin tha thứ:
Đệ tử phước duyên thiếu kém
Sống trong thất niệm lâu dài
Không được sớm gặp chánh pháp
Bao nhiêu phiền lụy đã gây
Bao nhiêu lỡ lầm vụng dại
Vô minh che lấp tháng ngày
Vườn tâm gieo hạt giống xấu
Tham, sân, tự ái dẫy đầy
Những nghiệp sát, đạo, dâm, vọng
Gây nên từ trước đến nay
Những điều đã làm, đã nói
Thường gây đổ vỡ hàng ngày.
Bao nhiêu não phiền nghiệp chướng
Nguyện xin sám hối từ đây.
Chúng ta nhận ra rằng mình không hoàn hảo và mắc phải nhiều lỗi lầm trong cuộc sống. Chúng ta xin lỗi và quyết tâm thay đổi:
Đệ tử thấy mình nông nổi
Con đường chánh niệm lãng xao
Chất chứa vô minh phiền não
Tạo nên bao nỗi hận sầu;
Có lúc tâm tư buồn chán
Mang đầy dằn vặt lo âu,
Vì không hiểu được kẻ khác
Cho nên hờn giận, oán cừu;
Lý luận xong rồi trách móc
Mỗi ngày mỗi chuốc khổ đau
Chia cách hố kia càng rộng
Có ngày không nói với nhau
Cũng không muốn nhìn thấy mặt
Gây nên nội kết dài lâu;
Nay con hướng về Tam Bảo
Ăn năn khẩn thiết cúi đầu.
Chúng ta nhận thấy rằng trong tâm mình có nhiều hạt tốt và hạt xấu. Chúng ta quyết tâm chăm sóc những hạt tốt và tránh những hạt xấu:
Đệ tử biết trong tâm thức
Bao nhiêu hạt tốt lấp vùi:
Hạt giống thương yêu, hiểu biết
Và bao hạt giống an vui.
Nhưng vì chưa biết tưới tẩm
Hạt lành không mọc tốt tươi
Cứ để khổ đau tràn lấp
Làm cho đen tối cuộc đời
Quen lối bỏ hình bắt bóng
Đuổi theo hạnh phúc xa vời
Tâm cứ bận về quá khứ
Hoặc lo rong ruổi tương lai
Quanh quẩn trong vòng buồn giận
Xem thường bảo vật trong tay
Dày đạp lên trên hạnh phúc
Tháng năm sầu khổ miệt mài;
Giờ đây trầm xông bảo điện
Con nguyền sám hối đổi thay.
Lạy Sám Hối
Tiếp theo, chúng ta lạy các danh hiệu sau đây, như một cách để xin sám hối:
- Nhất tâm kính lễ đức Bụt Tỳ Bà Thi
- Nhất tâm kính lễ đức Bụt Thi Khí
- Nhất tâm kính lễ đức Bụt Tỳ Xá Phù
- Nhất tâm kính lễ đức Bụt Câu Lưu Tôn
- Nhất tâm kính lễ đức Bụt Câu Na Hàm Mâu Ni
- Nhất tâm kính lễ đức Bụt Ca Diếp
- Nhất tâm kính lễ đức Bụt Thích Ca Văn
- Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi
- Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Phổ Hiền
- Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Quan Thế Âm
- Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Địa Tạng Vương
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Thượng Thủ Ma Ha Ca Diếp
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Đại Trí Trưởng Lão Xá Lợi Phất
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Đại Hiếu Ma Ha Mục Kiền Liên
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Luật Sư Ưu Ba Ly
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Khải Giáo A Nan Đà
- Nhất tâm kính lễ Tôn Giả Ni Trưởng Kiều Đàm Di.
Trì Chú Diệt Tội
Tiếp theo, chúng ta trì chú diệt tội ba lần:
Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha già đế, chơn lăng càn đế, ta bà ha.
Kệ Sám Hối
Cuối cùng, chúng ta thể hiện lòng sám hối và quyết tâm thay đổi thông qua kệ sám hối:
Con đã gây ra bao lầm lỡ
Khi nói, khi làm, khi tư duy
Đam mê, hờn giận và ngu si
Nay con cúi đầu xin sám hối
Một lòng con cầu Bụt chứng tri
Bắt đầu hôm nay nguyền làm mới
Nguyền sống đêm ngày trong chánh niệm
Nguyền không lặp lại lỗi lầm xưa.
Nam mô Bồ Tát Cầu Sám Hối.(ba lần)
Chúng ta nhận thấy rằng những lỗi lầm đã xảy ra do mình tự gây ra. Chúng ta xin lỗi và quyết tâm không lặp lại những sai lầm đó:
Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm
Tâm tịnh còn đâu dấu lỗi lầm
Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm
Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong.
Tùy Hỷ Hồi Hướng
Cuối cùng, chúng ta trì tụng kinh thâm diệu và cầu nguyện cho sự hồi hướng và công đức vô biên cho mọi người:
Trì tụng kinh thâm diệu
Tạo công đức vô biên
Đệ tử xin hồi hướng
Cho chúng sinh mọi miền.
Pháp môn xin nguyện học
Ân nghĩa xin nguyện đền
Phiền não xin nguyện đoạn
Quả Bụt xin chứng nên.
Cuối cùng, chúng ta quay về nương tựa của mình:
Con về nương tựa Bụt, người đưa đường chỉ lối cho con trong cuộc đời.
Con về nương tựa Pháp, con đường của tình thương và sự hiểu biết.
Con về nương tựa Tăng, đoàn thể của những người nguyện sống cuộc đời tỉnh thức.
Chúng ta không còn cô đơn, vì chúng ta đã quay về nương tựa của mình:
Đã về nương tựa Bụt, con đang có hướng đi sáng đẹp trong cuộc đời.
Đã về nương tựa Pháp, con đang được học hỏi và tu tập các pháp môn chuyển hóa.
Đã về nương tựa Tăng, con đang được tăng thân soi sáng, dìu dắt và nâng đỡ trên con đường thực tập.
Hồi Hướng
Cuối cùng, chúng ta trì tụng kinh và xin hồi hướng cho chúng sinh mọi miền:
Trì tụng kinh thâm diệu
Tạo công đức vô biên
Đệ tử xin hồi hướng
Cho chúng sinh mọi miền.
Pháp môn xin nguyện học
Ân nghĩa xin nguyện đền
Phiền não xin nguyện đoạn
Quả Bụt xin chứng nên.
Qua nghi thức sám hối này, chúng ta hy vọng rằng sẽ đạt được sự thanh tịnh và chuyển hóa để sống một cuộc sống có ý nghĩa và hạnh phúc.