“Tang lễ là một trong những nghi thức truyền thống của Việt Nam, nhưng có những quy trình cần được giản tiện và đơn giản hơn. Ngày nay, tang lễ đã trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số thắc mắc xoay quanh việc đốt áo tang và vòng hoa sau lễ di quan.
Mục lục
Lễ tang tu sĩ Phật giáo
Tu sĩ Phật giáo coi cuộc sống và cái chết là những chuyện thường tình và không quá quan trọng. Quan niệm này được hình thành từ việc các tăng ni tu hành và đạt được trạng thái vô ngã, không có ý thức tồn tại trên thế gian. Trong trường hợp của người tu, việc lễ tang chỉ diễn ra như lễ tâm linh thông thường và không kéo dài quá lâu.
Gia đình và người sư sãi
Đối với gia đình bình thường, việc tổ chức lễ tang có thể tự do tuỳ theo điều kiện kinh tế và gia đình họ. Tuy nhiên, thời gian lễ tang vẫn là yếu tố quan trọng từ khi người thân qua đời cho đến khi động quan. Lễ tang của người tu, người tu núi thì được gọi là “tử là táng”, không có những phong tục phức tạp như người thế gian.
Giải quyết đồ tang lễ sau lễ tang
Những vật dụng cá nhân chưa được sử dụng của người đã qua đời nên để lại cho người thân sử dụng. Những đồ đạc như quần áo, giường nằm, ghế nhựa, đồ của người bệnh truyền nhiễm nên tiến hành thiêu hóa để vệ sinh chung.
Các vật trang trí như tấm chắn, vòng hoa nhựa, hoa tươi, hoa lạ, hoa ni lông… nên thiêu hóa hoặc gửi đến nơi chôn cất. Chỉ để lại một số kỷ vật của người thân phụng điếu nơi bàn vong linh cho đến 100 ngày cũng cần giải quyết cho gọn, giản dị và thời gian phôi pha không đau lòng với người đã chết.
Không thọ tang có được không?
Trong trường hợp người thân không thuộc hệ thống gia đình, không phải quan hệ huyết thống, bạn thân, người mới quen biết… thì chỉ còn lại những người thân ruột thịt mới thọ tang. Người tu hoặc người làm thiền từ trung thống và đạt đến mức xuất gia chính thống không được thọ tang người thân.
Quẹt vôi trắng trên các tủ kiếng, cửa kiếng
Theo phong kiến Trung Hoa, việc quẹt vôi trắng lên tủ kiếng và cửa kiếng là phong tục cần được tuân thủ. Việc này giúp cho linh hồn người mới chết không tìm đường khác để đi. Việc này thường không được quan tâm và thực hiện trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
Việc tổ chức tang lễ cần được giản tiện và tập trung vào việc tu tâm, tu tri để nhớ đến người đã qua đời. Quan trọng nhất là tôn trọng và gìn giữ nhân phẩm, đạo đức của con người. Hãy tổ chức tang lễ một cách gọn gàng và thông minh, để tâm vào việc tu tâm và tưởng nhớ Phật. Việc tưởng niệm cũng không cần phải tìm thầy từ xa, chỉ cần chúng ta tự thắp hương và tu tâm.
Tránh làm phí công trong các lễ lượt sau lễ tang và không tiêu tốn tài sản và tiền bạc. Tài sản của người đã qua đời nên dành để giúp đỡ người nghèo. Hãy thực hiện lễ tang một cách đơn giản và tinh thần của người Phật.”
Tóm tắt:
Việc tổ chức tang lễ cần được giản tiện và thông minh. Thực hiện lễ tang đúng đắn và tôn trọng nhân phẩm, đạo đức của con người. Cần giải quyết đồ tang lễ sau lễ tang cho gọn và đơn giản. Không cần quẹt vôi trắng trên các tủ kiếng và cửa kiếng, nhưng tập trung vào việc tu tâm và tưởng nhớ Phật. Tránh làm lễ tang rườm ra và tiêu tốn tài sản và tiền bạc.