Có một nỗi sợ hãi riêng của những người sợ đại dương. Nhưng đừng chỉ sợ nước, sóng lớn. Hãy sợ những điều kinh hoàng ẩn sâu dưới đáy biển, sợ Pyke.
Mục lục
Khi Pyke xuất hiện trên đấu trường vào năm 2018, lối chơi của anh ta đã gây sốc cho nhiều người. Chưa từng có một sát thủ hỗ trợ yêu cầu kỹ năng cao như Pyke trong vai trò hỗ trợ. Vậy sau gần 5 năm, chúng ta hãy cùng khám phá quá trình phát triển của Pyke, Sát Thủ Vùng Nước Đỏ.
Lý do đằng sau một sát thủ
“Người ta từng nghĩ rằng ý tưởng một sát thủ trong vai trò hỗ trợ là không thể,” Ryan “Reav3” Mireles, trưởng nhóm sản xuất, nhớ lại. “Thực sự là một khoảnh khắc khiến mọi người ngạc nhiên.”
Ở vai trò hỗ trợ, nhiệm vụ chính của Pyke là giúp các chủ lực AD tiêu diệt và sống sót. Một sát thủ hỗ trợ có vẻ không phù hợp. Tuy nhiên, từ góc nhìn chiến thuật, một sát thủ hỗ trợ lại hợp lý.
Trước khi Pyke ra mắt, hỗ trợ là vị trí ít được chọn và điều này ảnh hưởng đến lựa chọn của người chơi.
“Đó thực sự là một vấn đề lớn,” Jonathan “EndlessPillows” Fuller, chuyên viên thiết kế trò chơi, chia sẻ. “Vị trí hỗ trợ không được ưa chuộng và chúng tôi đã buộc phải ép nhiều người chơi vào việc hỗ trợ mặc dù không mong muốn của họ.”
Các nhóm phát triển game đều mong muốn cải thiện tình hình này. Nhóm Hệ thống bắt đầu thiết kế trang bị nhiệm vụ cho hỗ trợ, trong khi nhóm Tướng vẫn còn băn khoăn.
“Nhóm Thiết Kế Tướng không biết làm gì để giúp,” Reav3 giải thích. “Nhưng tôi thấy rằng rất nhiều người chơi thích gắn bó với các tướng. Một số người chơi thậm chí sẵn sàng chuyển sang vai trò hỗ trợ nếu họ thích một tướng cụ thể. Và tôi tự hỏi liệu chúng ta có thể tăng tỷ lệ chọn hỗ trợ bằng cách ra mắt một tướng mới.”
Và để thu hút người chơi chọn tướng hỗ trợ, nhóm đã nghiên cứu kỹ lưỡng danh sách tướng hiện tại và tìm hiểu về vai trò hỗ trợ.
“Khi xem xét các tướng hỗ trợ, chúng tôi nhận thấy không có quá nhiều tướng theo chủ đề hắc ám hoặc xấu xa,” Reav3 chia sẻ. “Đa số các tướng hỗ trợ đều trông rực rỡ và đầy màu sắc… trừ Thresh.”
Không phải tướng hỗ trợ nào cũng chỉ phục vụ việc hồi máu hoặc bảo vệ. Thresh là một nhân vật hắc ám mà nhóm đã lấy cảm hứng cho Pyke.
“Hàng chờ hỗ trợ đã cải thiện khi Thresh ra mắt,” Reav3 nói. “Anh ấy là một hỗ trợ hấp dẫn cho những người chơi đấu sĩ. Anh ấy khá mạnh mẽ và có nhiều cơ chế phù hợp với những người chơi thích đánh đấu.”
Tuy nhiên, nhóm thiết kế vẫn phải tạo ra một vị tướng mới và thu hút người chơi chọn vai trò hỗ trợ.
Không chỉ là một gã đuối nước
Dù rất hợp lý với lối chơi sát thủ, nhưng một sát thủ không phù hợp với diện mạo và chủ đề của một tướng hỗ trợ. Vậy Pyke là ai?
Nếu bạn đã đọc tiểu sử của Pyke, bạn sẽ biết rằng anh từng là một ngư dân. Nhưng anh không phải chỉ là một gã câu cá bình thường. Anh ta hơi điên điên một chút. Pyke là một ngư dân chuyên săn quái ngư. Anh ta nhảy xuống biển và đâm câu vào chúng. Khá bình thường, phải không?
“Anh ta là một thợ săn thủy quái, làm việc trên cảng như những người khác,” Reav3 chia sẻ. “Giống như trong show truyền hình Deadliest Catch, công việc nguy hiểm. Nhưng ở đây còn nguy hiểm hơn nhiều vì Pyke ở Bilgewater. Anh ta nhận được phần thù lao, nhưng không nhiều như thuyền trưởng của công ty đánh cá.”
Pyke không quan tâm đến an toàn lao động khi đánh cá. Thuyền trưởng chỉ quan tâm đến việc bắt cá và kiếm tiền. Và Pyke tuân thủ theo những quy tắc đó. Cho đến một ngày, Pyke và đoàn thủy thủ ra khơi săn quái ngư.
Nếu bạn không quen với hệ sinh thái biển của Runeterra, quái ngư là những sinh vật lớn với túi sapphilite trong miệng. Sapphilite là một chất lỏng phát sáng được sử dụng trong chưng cất linh dược.
Pyke là một trong số ít ngư dân dũng cảm đủ để thu hoạch sapphilite từ quái ngư còn sống. Nhưng quái ngư này không phải mồi dễ bắt. Nó nuốt chửng Pyke. Và đoàn đánh cá đã bỏ mặc anh ta.
Không rõ anh ta sống sót như thế nào sau khi bị nuốt chửng, Pyke trở thành một thợ săn ma quỷ, một hồn ma ai oán từ đáy biển. Cùng với một danh sách.
Và tên đầu danh sách? Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn đã bỏ mặc anh ta. Và danh sách của Pyke luôn được cập nhật.
“Tác giả cốt truyện gốc của Pyke, Matthew Dunn, rất thích ý tưởng về hành trình trả thù điên cuồng của Pyke,” Conor “fizzNchips” Sheehy, tác giả cốt truyện mở rộng cho Pyke trong Huyền Thoại Runeterra, chia sẻ. “Danh sách của anh ta ngày càng nhỏ đi. Nó dần trở thành phản ánh của những gì anh ta đã trở thành thay vì những sai trái mà anh ta đã phải đối mặt. Nó dần thể hiện bản chất sát nhân trong anh ta.”
Nhưng một thợ săn ngư đã trở lại từ cõi chết sẽ trông như thế nào?
“Nếu chúng tôi trung thành với hình ảnh một người chết đuối, sẽ rất khó biến anh ta trở nên khác biệt,” giám đốc nghệ thuật Larry “TheBravoRay” Ray giải thích. “Vì vậy chúng tôi phải tìm hiểu cách truyền tải hình ảnh này mà không cần ngữ cảnh. Đó là một thách thức lớn.”
Chỉ khi họa sĩ nhân vật Victor Maury tạo ra một minh họa chi tiết, nhóm mới tìm thấy hướng đi cho hình ảnh của Pyke. Nhưng vẫn còn một số chi tiết cuối cần được hoàn thiện.
“Một vấn đề đáng thảo luận khác là mái tóc của Pyke,” TheBravoRay bổ sung. “Chúng tôi thử nhiều kiểu tóc khác nhau như tóc hói, tóc bện… Và chúng tôi nhận thấy không cần một kiểu tóc cụ thể cho anh ta.”
Khi Pyke xuất hiện với diện mạo của một ngư dân sát thủ, nhóm nhận ra rằng Pyke cần các kỹ năng độc đáo để phù hợp với bản chất sát thủ của anh ta. Vậy nên nhóm bắt đầu thiết kế các kỹ năng của Pyke để biến kẻ thù thành mồi câu.
Một thiết kế chết chóc
“Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều ý tưởng về lối chơi để biến anh ta thành một hỗ trợ hấp dẫn,” EndlessPillows chia sẻ. “Nhưng chúng tôi thực sự quan tâm đến ý tưởng về một tên cướp hỗ trợ. Và thứ đầu tiên chúng tôi nhận ra là anh ta cần có khả năng tàng hình.”
Tàng hình chưa được sử dụng nhiều ở đường dưới lúc đó. Vì vậy nhóm thiết kế đã tạo ra kỹ năng W của Pyke, Lặn Mất Tăm, để anh ta có thể giết kẻ thù một cách chết người hơn.
“Người chơi chỉ cần một thời điểm nhất định để cảm thấy mình là sát thủ,” EndlessPillows bổ sung. “Vậy nên chúng tôi tạo ra một kỹ năng giúp họ có thể tiêu diệt đối thủ một cách chắc chắn. Và đó chính là chiêu cuối của Pyke. Nó thỏa mãn sự khát máu của những người không muốn chơi vai trò hỗ trợ.”
Chiêu cuối của Pyke, Tử Thần Đáy Sâu, trở thành trọng tâm của bộ kỹ năng và hoàn thiện lối chơi sát thủ của anh ta. Ban đầu, chiêu cuối không được hồi lại sau khi tiêu diệt, nhưng nhóm nhận ra rằng một sát thủ đích thực nên có khả năng tiêu diệt nhiều kẻ thù trong giao tranh.
Vì vậy, các kỹ năng khác của Pyke xoay quanh việc coi đối thủ như những con cá dưới biển và tiêu diệt từng người một. Và anh ta sẽ sử dụng những công cụ phù hợp cho công việc đó.
Nhóm tìm ra một cơ chế thú vị khi Pyke sẽ sử dụng lao móc để kéo kẻ thù đến gần mình.
Vậy nếu Pyke có thể tự mở giao tranh và tiêu diệt kẻ thù, có một câu hỏi lớn đặt ra: Tại sao anh ta lại là một tướng hỗ trợ?
“Chúng tôi lo lắng khi thêm một tướng hỗ trợ có khả năng tiêu diệt dễ dàng,” EndlessPillows nhớ lại. “Tất cả những điều này đã xảy ra trước khi Brand trở thành hỗ trợ và meta chủ lực hỗ trợ. Chúng tôi cũng lo lắng về cộng đồng. Chủ lực AD của bạn sẽ nghĩ gì khi bạn chỉ tìm cách “cướp” mạng?”
Ngoài việc kiếm thêm vàng, ăn mạng cũng có ý nghĩa trong việc hỗ trợ. Vì vậy, nếu Pyke được thiết kế để ăn mạng, nhóm biết rằng cần phải tìm cách trả công cho người chơi chủ lực AD.
“Yếu tố chia sẻ vàng của Pyke được đưa ra như một giải pháp mang tính cộng đồng,” EndlessPillows giải thích. “Bạn vẫn nhận được phần thưởng như khi ăn mạng, mặc dù không cần phải ăn mạng. Pyke có triple kill, nhưng Vayne vẫn vui vì cô ấy cũng nhận được vàng.”
Âm thanh kinh hoàng
Nếu bạn đã từng đối đầu với Pyke, bạn chắc chắn hiểu rằng không có gì đáng sợ hơn khi anh ta biến mất và bạn nghe thấy âm thanh ồn ào như máu sôi trong tai. Đó là dấu hiệu bạn sắp chết.
Đây cũng là điều mà nhóm âm thanh quan tâm khi thiết kế âm thanh cho Pyke. Hiệu ứng âm thanh của Pyke là một trong những đặc trưng đáng nhớ nhất trong LMHT.
“Chúng tôi thực hiện quá trình thảo luận với bộ phận thiết kế, cốt truyện và tạo hình để tạo ra trải nghiệm tốt nhất,” Brandon “Riot Sound Bear” Reader, trưởng nhóm thiết kế âm thanh, chia sẻ. “Đó là một quá trình quan trọng và độc đáo của bộ phận chúng tôi.”
Sau khi có các khung cơ bản, nhóm bắt đầu thu thập và ghi âm các tiếng phù hợp với nhân vật. Đối với Pyke, họ đã thu âm tại bể bơi và thử nghiệm âm thanh từ một nhạc cụ gọi là “đàn nước”.
Với Pyke, nhóm đã tạo ra một trải nghiệm âm thanh đáng sợ.