Trong giáo pháp Phật giáo, không có khái niệm tổ chức đám cưới, dù lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay có một số chùa ở Việt Nam cho phật tử tổ chức lễ cưới trong chùa, điều này không phù hợp và đi ngược lại với giáo lý của Đức Thế Tôn.
Giáo lý Đức Phật chỉ dạy chúng ta thoát ly khỏi vòng luân hồi. Vậy tại sao những nhà sư lại cho phép tổ chức lễ cưới trong chùa? Điều này trái ngược với nguyên tắc nghiêm khắc mà những người tu hành chùa theo đạo phật tuân thủ.
Trong Luật Phật, giới thứ 5 trong 13 giới tăng tàn đã rõ ràng quy định: “…Làm mai mối cưới gả, đem ý người nam bảo với người nữ, đem ý người nữ nói với người nam, hoặc thanh hôn lễ, hoặc tư thông, cho đến trong giây lát, phạm tội hữu dư…”.
Tuy nhiên, có một số chùa và trụ trì đã tổ chức lễ cưới để nối thân với hàng xóm hoặc cưới vợ cho con trai, không phải vì sự truyền thừa đạo nghiệp mà chỉ đơn giản là để tài sản không rơi vào tay dòng họ khác. Việc này không chỉ làm mất đi nguyên tắc nghiêm túc của tu sĩ mà còn cản trở con cháu trong việc thoát ly khỏi vòng luân hồi và gắn bó với cõi trần tục.
Hiện nay, một số chùa trong và ngoài nước, đặc biệt trong các nước phương Tây, tổ chức lễ Hằng Thuận nhằm mang lại phước báu cho gia đình và con cháu của hai bên. Tuy nhiên, việc này chỉ được thực hiện khi Phật tử xin phép và nhờ sự đồng ý của Thầy Bổn Sư. Thầy Bổn Sư đồng ý vì mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho chúng sanh trong thế kỷ 21, mà không gây ảnh hưởng đến các tôn giáo khác. Tuy nhiên, việc này không trở thành thói quen chung trong tông phái và không tuân thủ theo nguyên tắc và quy chế tòng lâm.
Đây chỉ là điểm nhìn và phân tích cá nhân về vấn đề lễ Hằng Thuận trong Phật giáo. Đúng hay sai, mỗi người có quyền phê phán và đưa ra quyết định của riêng mình về việc này.
Minh Mẫn
24/9/2022