Theo luật nhân quả, khi ta làm một việc thiện thì tương lai sẽ đến với ta những phước báo tương ứng. Ví dụ, nếu ta tốt bụng thì ta sẽ được thấy giàu có; chữa bệnh cho người khác thì ta sẽ được phước khỏe mạnh mẽ; phóng sinh thì ta sẽ được trường thọ. Nhưng đó chỉ là phần cơ bản của nhân quả. Còn nếu ta muốn nâng cao hơn, ta hoàn toàn có thể điều khiển phước báo theo hướng mà ta mong muốn thông qua việc hồi hướng.
Hồi hướng không chỉ là cách để ta kiểm soát phước báo cho chính mình mà còn cho người khác. Điều này giống như món quà vô hình mà chúng ta gửi tặng. Và nhân quả sẽ chuyển hướng phước báo sao cho đúng với những điều mà ta đã hồi hướng. Có thể nhanh chóng hoặc chậm rãi, nhưng chắc chắn sẽ thành tựu trong cuộc sống.
Hồi hướng công đức như thế nào là đúng Pháp?
Vậy muốn hồi hướng thì làm như thế nào? Thực ra, hồi hướng rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm một việc thiện hoặc trước khi làm, hoặc trong quá trình làm, hoặc sau khi làm, trong tâm bạn hãy suy nghĩ về những phước báo mà bạn mong muốn từ việc thiện đó. Đó chính là hồi hướng.
Bạn có thể đọc thầm hoặc đọc thành tiếng câu khấn hồi hướng. Cấu trúc của câu hồi hướng luôn như sau: “Con xin hồi hướng công đức …(1) cầu cho …(2) được …(3)”.
Trong đó, “(1)” là công đức hay việc thiện mà bạn đang làm hoặc đã làm, ví dụ như phóng sinh, ấn tống, bố thí, niệm Phật, tụng kinh… Chẳng hạn như “Con xin hồi hướng công đức đọc kinh Địa Tạng trong hôm nay…” hoặc “Con xin hồi hướng công đức phóng sinh lươn này…”.
“(2)” là đối tượng được hưởng phước báo, có thể là chính mình hoặc ai đó.
“(3)” là kết quả mà bạn mong muốn, ví dụ như “được khỏi bệnh”, “tiêu trừ nghiệp”, “được thông minh, trí tuệ”, “được vãng sinh Tịnh Độ”, thậm chí có thể cầu “được viên thành Bồ Tát, thành Phật cứu độ chúng sinh”.
Đối tượng hồi hướng có thể là bất cứ ai, nếu bạn cầu cho chính mình thì khấn là “cầu cho con” hoặc ai đó, chúng sinh nào đó, một đối tượng, nhiều đối tượng, thậm chí là tất cả chúng sinh đều được, tùy ý lựa chọn.
Chúng ta có thể hồi hướng phước báo cho bản thân, người thân, hay người khác, tùy ý mình chọn. Càng hồi hướng cho nhiều người thì phước báo sẽ chia nhỏ ra, nhưng vẫn là có được hưởng, và có thì luôn tốt hơn là không được chút nào.
Và vấn đề quan trọng nhất là ta cần phải nghiên cứu kỹ về việc hồi hướng để cầu điều gì. Điều này phụ thuộc vào mong muốn và hiểu biết của mỗi người.
Theo Đạo Phật, công đức lành nên hồi hướng cho tất cả chúng sinh được thành Phật, hoặc ít nhất cũng là cầu cho tất cả chúng sinh được Vãng Sinh Tịnh Độ, thoát khỏi vòng luân hồi.
Ví dụ, trong kinh Hoa Nghiêm, Bồ Tát Phổ Hiền đã dạy hạnh thứ mười – phần hồi hướng như sau: “…có bao nhiêu công đức, thảy đều đem hồi hướng cho tất cả chúng sanh khắp trong hư không pháp giới. Nguyện cho tất cả chúng sanh thường được an lạc…khiến chúng sanh đều được giải thoát, rốt ráo thành tựu quả Vô Thượng Bồ Ðề”.
Đây là câu hồi hướng hoàn hảo nhất, tuyệt vời nhất. Phước báo trong tương lai sẽ trở nên vĩ đại và thù thắng. Đối với những vấn đề không cấp bách hiện tại, câu hồi hướng này là chuẩn mực nhất mà chúng ta nên áp dụng mỗi khi tạo ra điều thiện.
Dù lớn như in kinh đúc tượng, tụng kinh, niệm Phật, trì chú…hay nhỏ như bố thí vài hạt gạo cho con kiến, ta đều hồi hướng với câu hồi hướng trên. Phước báo sẽ kéo dài từ kiếp này sang kiếp khác, khiến cho ta trở nên ngày càng trí tuệ hơn, đức hạnh hơn, và gieo duyên nhiều hơn với chúng sinh để dần dần hóa độ cho họ tu hành. Cuối cùng, ta có thể đạt được thành tựu Phật Quả Vô Thượng và giáo hóa cho vô lượng chúng sinh cũng sẽ thành tựu Phật Quả Vô Thượng.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hiểu rằng, những mong muốn lớn hơn sẽ mất nhiều thời gian để đạt được. Cầu cho tất cả chúng sinh thành Phật là một mong ước vĩ đại và lớn lao, cần phải trải qua vô biên – vô lượng – vô số – vô cùng kiếp số. Một thử thách trở thành Phật Quả Vô Thượng hoàn toàn.
Tuy nhiên, trong thực tế cuộc sống, chúng ta cũng có những vấn đề bức bách và đòi hỏi chúng ta phải giải quyết trước. Ví dụ như ta hoặc người thân bị bệnh, hoặc ta đang thất nghiệp và cần tìm việc làm, hoặc ta muốn kiểm soát cảm xúc hơn… Trong những trường hợp như vậy, chúng ta cần hồi hướng công đức cho một số người nhất định để giải quyết những vấn đề trước mắt. Bởi vì nếu chúng ta để mặc những vấn đề này không được giải quyết thì cuộc sống vẫn tiếp diễn và chúng ta vẫn phải đối mặt với những thách thức.
Mặt khác, nếu như ta chỉ cầu được những mục tiêu trong thế gian như khỏe mạnh, giàu có, sắc đẹp, thi đậu, lên lương, lên chức… thì ta vẫn sẽ bị ràng buộc trong vòng luân hồi đầy khổ đau này.
Vậy làm sao để hồi hướng nhằm giải quyết vấn đề trước mắt và giúp chúng ta tiến tu giải thoát?
Thực ra, không có gì khó, khi ta hồi hướng phước báo cho người khác, ta vẫn cứ khấn hồi hướng cầu cho họ giải quyết những vấn đề trước mắt như khỏi bệnh, tìm được công việc, trí tuệ thông minh… Sau đó kết thúc bằng câu “cầu cho họ sớm viên thành Phật Quả Vô Thượng, quảng độ chúng sinh”.
Ví dụ, nếu ta bị bệnh, ta có thể đi phóng sinh hay làm một việc thiện nào đó tùy hoàn cảnh, sau đó hồi hướng như sau: “Con xin hồi hướng công đức này, cầu cho con được khỏi bệnh và sớm viên thành Phật Quả Vô Thượng, quảng độ chúng sinh”.
Hoặc ví dụ như ta muốn con mình học giỏi, ngoan ngoãn, ta có thể làm một việc thiện và hồi hướng như sau: “Con xin hồi hướng công đức này, cầu cho con của ta được thông minh, học giỏi, ngoan ngoãn và sớm viên thành Phật Quả Vô Thượng, quảng độ chúng sinh”.
Tương tự, nếu chồng ta có thói quen xấu như đánh bạc, uống rượu, ta có thể làm một việc thiện và hồi hướng như sau: “Con xin hồi hướng công đức này, cầu cho chồng ta từ bỏ thói vices, trở nên đức hạnh và sớm viên thành Phật Quả Vô Thượng, quảng độ chúng sinh”.
Như vậy, chúng ta không chỉ giải quyết được những vấn đề của cuộc sống mà còn đảm bảo tinh thần Bồ Đề của chúng ta và của người khác. Điều này sẽ giúp chúng ta tiến tu giải thoát. Thông qua câu hồi hướng trên, chúng ta chỉ hồi hướng công đức cho một người nhưng lại mang lại lợi ích cho tất cả chúng sinh. Bởi khi người đó thành Phật hay Bồ Tát, họ sẽ luôn cứu độ và giáo hóa, mang lại lợi ích cho vô lượng chúng sinh.
Như vậy, trước mắt chúng ta giải quyết được những vấn đề của cuộc sống, đồng thời cũng đảm bảo tiến tu giải thoát cho bản thân và người khác.