Đường Tăng và cuộc phiêu lưu qua 81 kiếp nạn
Tây Du Ký là một tác phẩm vô cùng thu hút, kể về hành trình của Đường Tăng và bốn đồ đệ của ông sang Tây Thiên thỉnh cầu Phật Pháp. Cuộc phiêu lưu này là một sự trừng phạt, đòi hỏi Đường Tăng phải trả giá vì đã không nghe giảng Pháp và coi thường Phật Pháp trước đó của mình.
Trong tiểu thuyết Tây Du Ký, hồi thứ 100 “Kính hồi Đông Thổ, Ngũ thánh thành chân” đã kể về việc Phật Như Lai ban cho bốn thầy trò Đường Tăng tiếp nhận sứ mệnh. Kim Thiền Tử (tức Đường Tăng) đã bị đánh hạ xuống trần gian và trở thành một người thường ở Đông Thổ Đại Đường. Từ đây, cuộc sống của Đường Tăng trở nên khó khăn và trải qua đủ 81 kiếp nạn. Điều này truyền tải một triết lý nhân sinh về sự công bằng trong Phật pháp. Mọi người đều bình đẳng trước Phật Pháp, và ai không kính trọng Phật Pháp sẽ nhận được kết quả tương tự. Phật Như Lai không thiên vị Kim Thiền Tử chỉ vì ông là đồ đệ thứ hai của Ngài.
Cuộc đời của Kim Thiền Tử đầy khó khăn. Ngay từ khi mới sinh ra, ông đã phải trải qua cuộc truy sát. Khi còn bé, ông được mẹ thả lên một chiếc bè trôi trên sông và chỉ cách chết đuối một chút. Trưởng thành, ông tìm kiếm họ hàng và trả thù cha, nhưng không dễ dàng như ông mong muốn. Sau đó, khi ông nhận ra sai lầm và hối hận về sự khinh thường đối với Phật Pháp, ông đã quyết định tu luyện và trải qua 81 nạn khác nhau cùng bốn đồ đệ.
Mỗi khi gặp khó khăn, chỉ cần Đường Tăng không kiên định và không tâm niệm ngay chính khi cầu Pháp, tất cả đều trở nên vô ích và nguy hiểm. Điều này cho thấy việc tiêu trừ nghiệp ác gây ra do coi thường Phật Pháp là một sự khó khăn nặng nề.
Ý nghĩa của hành trình qua 81 kiếp nạn của Đường Tăng
Đường Tăng rời bỏ nhà Đường và bắt đầu hành trình thỉnh kinh với niềm tin và tấm lòng tư bi, hướng về Phật Pháp. Trong Đường Tăng, chúng ta thấy những tình cảm nhân đạo như lòng từ bi, nhân hậu, bao dung và quyết tâm tu hành luôn hiện hữu. Tuy nhiên, ông cũng có nhược điểm như tính phàm, u mê và nhu nhược. Ông thường bị cảm xúc tạm thời chi phối và không luôn theo lí trí, dẫn đến những sai lầm trong quá trình thỉnh kinh.
Vì những lý do này, ông cần trải qua 81 kiếp nạn để trải nghiệm, vượt qua sự u mê và tăm tối. Như vậy, trải nghiệm của Đường Tăng chính là chữ “Tri”. Chỉ khi hiểu rõ về chính mình và vượt qua bản năng con người, ông mới có thể tiếp tục hướng tới Phật Pháp.
Khi bốn thầy trò trải qua 80 kiếp nạn và cuối cùng đến Tây Thiên để thỉnh kinh, họ đã được tiếp nhận Kinh Phật. Tuy nhiên, Đường Tăng vẫn chưa hiểu đúng chân lí và chưa thực sự trở thành Phật. Do đó, Bồ Tát đã tạo ra kiếp nạn thứ 81 như một thử thách cuối cùng cho bốn thầy trò.
Kiếp nạn thứ 81 này giống như triết học đã nói “Tích dần về lượng sẽ biến đổi về chất”. Chỉ khi trải qua kiếp nạn thứ 81, Đường Tăng và các đồ đệ mới hiểu rõ chân lí và sự biến đổi từ lượng thành chất. Đường Tăng, Tôn Ngộ Không và Sa Tăng đều đã trở thành Phật. Chỉ có trưởng đồ Trư Bát Giới vẫn còn quá nhiều khao khát và chỉ được phong là “Tịnh đàn sứ giả”. Tuy vậy, đó cũng là thành quả đáng kể của Thiên Bồng Nguyên Soái.
Kết luận
Có thể nói, hành trình mỗi người trong chúng ta đến với Phật Pháp chính là nguyên nhân và ý nghĩa của Luật Nhân quả. Qua kiếp trước, chúng ta đã có mối quan hệ với cõi Phật, đã báng bổ hoặc trân quý Phật Pháp. Dù có trải qua bao nhiêu luân hồi và kiếp nạn, cơ duyên với đạo Phật vẫn theo chúng ta. Trong quá trình học làm người và làm việc, mỗi lần chúng ta trải qua khó khăn và hiểu thêm một điều nào đó, chúng ta trưởng thành hơn, hạnh phúc hơn và tiến tới giới hạn cao nhất của bản thân. Hãy tu thiện, tu theo Phật Pháp để tạo ra những điều tốt đẹp và kỳ diệu trong cuộc sống.